Thứ Tư, 24 tháng 3, 2010

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"
15:54 | 25/04/2007

Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hoá của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta, là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo.
Trong hơn 3 năm qua, thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW, ngày 27-3-2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá IX, toàn Đảng, toàn dân ta đã tổ chức đợt học tập tư tưởng Hồ Chí Minh để quán triệt, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đợt học tập đã thu được nhiều kết quả tốt.
Trước yêu cầu tăng cường công tác tư tưởng trong tình hình mới, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương khoá IX đã quyết định triển khai chỉ đạo điểm cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đúc rút kinh nghiệm để tiến hành cuộc vận động lớn trong toàn Đảng về vấn đề này sau Đại hội X của Đảng. Đây là một chủ trương lớn, vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trên cơ sở những kinh nghiệm thu được qua đợt làm điểm ở một số cơ quan Trung ương và địa phương, cùng với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Bộ Chính trị quyết định tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn Đảng, toàn dân từ ngày kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng (03-02-2007) tới hết nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng.

1- Mục đích
Làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh... nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

2- Yêu cầu
- Tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" sâu rộng, thiết thực, hiệu quả trong cả hệ thống chính trị và trong toàn xã hội, không phô trương, hình thức.
- Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với các phong trào thi đua yêu nước.
- Gắn tính tự giác học tập, rèn luyện của mỗi cá nhân với sự đôn đốc, kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng và nhân dân.

3- Nội dung cuộc vận động
- Tổ chức nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức trong các tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", "Di chúc" và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập trung vào các phẩm chất "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tham nhũng, lãng phí.
- Mỗi người tự liên hệ, tự phê bình, kiểm điểm cá nhân; tổ chức để quần chúng ở nơi công tác và nơi cư trú góp ý cho cán bộ, đảng viên.
- Các cơ quan, đơn vị xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức để phấn đấu thực hiện phù hợp với tình hình từng cơ quan, đơn vị; xây dựng chương trình hành động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, yếu kém; xử lý các sai phạm được phát hiện theo đúng kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về cuộc vận động.
4- Tổ chức thực hiện
- Phát động cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn Đảng, toàn dân, bắt đầu từ ngày 03-02-2007 và tổng kết vào ngày 03-02-2011, có sơ kết hàng năm vào dịp sinh nhật Bác (19-5).
- Ở cấp Trung ương, thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động do đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo Trung ương thống nhất sự chỉ đạo cuộc vận động trong toàn Đảng, toàn dân. Các bộ, ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương và các tỉnh, thành phố thành lập ban chỉ đạo do đồng chí bí thư cấp uỷ, đảng đoàn, ban cán sự đảng làm trưởng ban, thống nhất chỉ đạo cuộc vận động trong phạm vi ngành, địa phương, đơn vị.
- Giao Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn triển khai cuộc vận động, biên soạn tài liệu, chuẩn bị đội ngũ giảng viên phục vụ cuộc vận động, giúp Ban Chỉ đạo theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chỉ thị, định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ đảng và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
T/M BỘ CHÍNH TRỊ
TỔNG BÍ THƯ
(đã ký)
Nông Đức Mạnh
http://www.dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30455&cn_id=168315#



2
Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh
08:13' 25/10/2007 (GMT+7)
Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã họp lần thứ hai dưới sự chủ trì của TBT Nông Đức Mạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương và thành viên Bộ phận giúp việc của Ban Chỉ đạo.
TBT Nông Đức Mạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương đã kết luận một số điểm sau:I. Về những công việc đã triển khai thực hiện Cuộc vận động từ tháng 4/2007 đến nay
Trong thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện Kết luận phiên họp ngày 17/4/2007 của Ban Chỉ đạo Trung ương, cụ thể như sau:
1. Tại Trung ương
- Ban Chỉ đạo Trung ương đã ban hành Kế hoạch 03-KH/BTGTW về triển khai thực hiện Cuộc vận động trong toàn nhiệm kỳ khoá X, đến năm 2011, hướng dẫn xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, công chức ở các cấp, các ngành và địa phương; hướng dẫn và tổ chức làm điểm Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các ngành, địa phương, giao Ban cán sự đảng Ngoài nước phối hợp với các cơ quan triển khai Cuộc vận động cho các đảng bộ ngoài nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức Hội nghị Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố, bộ, ban, ngành Trung ương sơ kết bước đầu Cuộc vận động.
- Đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động, trong đó có tổ chức họp báo về Cuộc vận động, xây dựng và phát hành bộ phim tài liệu "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trình chiếu trên Đài Truyền hình Việt Nam, sau đó gửi đến tất cả các tỉnh, thành phố, bộ, ban, ngành để chiếu trong các hội nghị, các hội thi, sinh hoạt của cơ quan, đơn vị.
- Bổ sung, kiện toàn thành phần Ban Chỉ đạo Trung ương.
2. Ở các ngành, địa phương
- Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp đã khẩn trương thực hiện những hướng dẫn của Trung ương, triển khai Cuộc vận động sâu rộng và có kết quả bước đầu. Nhìn chung, các ngành, địa phương đã triển khai xong việc nghiên cứu, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, công chức trong các cơ quan, đơn vị và đoàn viên, hội viên trong các đoàn thể chính trị ở cơ sở.
- Nhiều ngành, địa phương đã xây dựng chuẩn mực đạo đức cụ thể cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị theo tư tưởng và tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp xã, phường, cụm xã, quận, huyện; biên soạn sách, tài liệu nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành, địa phương mình, phục vụ cho việc triển khai Cuộc vận động.
- Một số ngành, địa phương đã thực hiện việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của quần chúng nhân dân cho cán bộ, đảng viên, công chức ở nơi công tác và nơi cư trú.
- Nhiều ngành, địa phương đã tổ chức sơ kết bước đầu Cuộc vận động và xây dựng kế hoạch tăng cường chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động trong thời gian tới.
Nhìn chung, việc triển khai Cuộc vận động đã được thực hiện khá nghiêm túc theo hướng dẫn của Trung ương.
II. Đánh giá kết quả thực hiện
Qua hơn 5 tháng thực hiện Kết luận của kỳ họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo Trung ương và hơn 7 tháng triển khai Cuộc vận động trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội, chúng ta đã làm được một số việc và đạt được những kết quả bước đầu, tạo tiền đề quan trọng và cần thiết để đẩy mạnh Cuộc vận động trong thời gian tới.
1. Những kết quả đạt được
a) Về nhận thức
Tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động, đánh giá việc Trung ương phát động Cuộc vận động này là đúng và "trúng", đáp ứng tình cảm và lòng mong đợi của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Qua triển khai bước đầu, chủ yếu là nghiên cứu, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ, đảng viên, công chức đã hiểu rõ hơn nội dung tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Một số cán bộ, đảng viên đã nâng cao ý thức giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, có chuyển biến nhất định trong quan hệ với nhân dân, với tập thể và cộng đồng xã hội. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào thành công của Cuộc vận động được nâng lên...
b) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai
- Về cơ bản, các cấp uỷ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai cuộc vận động. Ở Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ phận giúp việc...đã từng bước được kiện toàn và đi vào hoạt động có nề nếp; có nhiều hoạt động chỉ đạo triển khai Cuộc vận động trong cả nước; quan tâm chỉ đạo việc tuyên truyền về Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ở các ngành, địa phương, Ban Chỉ đạo các cấp đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động trong năm 2007; chỉ đạo tiến hành các bước của Cuộc vận động theo kế hoạch khá chặt chẽ.
- Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhìn chung là nghiêm túc. Việc triển khai Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có kết quả tích cực.
Nhiều ngành, địa phương đã chủ động, sáng tạo trong việc triển khai Cuộc vận động phù hợp với điều kiện cụ thể của ngành, địa phương, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội X, các nghị quyết Hội nghị Trung ương và nghị quyết Đại hội đảng bộ, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương.
2. Nhược điểm và hạn chế
- Việc tổ chức quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động ở Trung ương và các cấp, ngành, địa phương chưa được quan tâm đúng mức, nên đến nay vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân chưa thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động, chưa thấy hết "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là Cuộc vận động lâu dài, là nhiệm vụ của mỗi người... Một số vẫn cho rằng Cuộc vận động chỉ nhằm ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức, lối sống, chống quan liêu, tham nhũng...do vậy chưa tích cực tham gia và chưa thật sự tin tưởng vào kết quả của Cuộc vận động.
Ở một số cơ quan, ban, ngành ở Trung ương và một số địa phương, việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn đơn giản, hình thức, không theo quy định chung và không gắn với tình hình thực tiễn, thiếu chủ động, sáng tạo. Một số cán bộ chủ chốt ở các cấp chưa gương mẫu và tích cực trong học tập, do đó chưa tạo được phong trào học tập sôi nổi ở cơ quan, đơn vị.
- Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động chưa mạnh mẽ, chưa huy động được nhiều lực lượng tham gia. Nội dung tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng; chưa chú trọng tuyên truyền về những điển hình tổ chức tốt Cuộc vận động và những bài học kinh nghiệm, những gương người thực, việc thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.
- Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai Cuộc vận động chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của cả hệ thống chính trị để phát huy sức mạnh tổng hợp triển khai Cuộc vận động. Việc triển khai Cuộc vận động chưa gắn chặt với công tác tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội ở ngành và địa phương.
- Việc lấy ý kiến góp ý của quần chúng nhân dân nơi công tác và nơi cư trú đối với cán bộ, đảng viên còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng không cao do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc hướng dẫn của Trung ương thiếu thống nhất, chưa hợp lý và một số cán bộ, trong đó có cán bộ chủ chốt, còn e ngại với sự góp ý của nhân dân, nhất là với phiếu xin ý kiến nơi cư trú.
- Việc hướng dẫn xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh còn chậm. Một số nơi còn chưa chủ động và sáng tạo trong thực hiện; nội dung tiêu chuẩn đạo đức còn dài, khó nhớ, khó thực hiện.
III. Một số kinh nghiệm bước đầu:
Qua thực tiễn hơn 7 tháng triển khai Cuộc vận động, bước đầu có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:
Một là, cần tiếp tục nâng cao và tạo sự thống nhất về nhận thức của tất cả cán bộ, đảng viên, công chức và quần chúng nhân dân về tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong giai đoạn hiện nay. Ban Chỉ đạo các cấp cần tiếp tục quán triệt, xác định rõ đây là giải pháp cơ bản, lâu dài, đồng thời có ý nghĩa thiết thực, trước mắt nhằm xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội ta, đảm bảo sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững của đất nước, xây dựng xã hội "dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh". Trong quá trình triển khai Cuộc vận động, cần đặt trọng tâm vào khâu "làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tạo nên một phong trào rèn luyện, xây dựng đạo đức rộng khắp, với những việc làm thiết thực, thường xuyên.
Hai là, nêu cao vai trò gương mẫu thực hiện của cấp uỷ, người chủ trì các ngành, các cấp, địa phương, cơ quan, đơn vị. Sự thông suốt về nhận thức tư tưởng và sự tự giác, gương mẫu của các cán bộ chủ trì, chủ chốt, của cán bộ, đảng viên là yếu tố bên trong, có tính quyết định để tạo ra phong trào và bảo đảm sự thành công của Cuộc vận động.
Ba là, coi trọng và phát huy tính tích cực, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, theo quan điểm : học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là trách nhiệm của mỗi người; học tập, rèn luyện đạo đức trước hết là cho mình, gia đình mình, từ đó cho Đảng, cho đất nước. Đồng thời cần làm rõ sự gần gũi, cụ thể của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ai cũng có thể học tập, noi theo.
Bốn là, gắn việc tiến hành Cuộc vận động với thực hiện các mặt công tác của cơ quan, đơn vị, làm cho Cuộc vận động lớn và quan trọng này trở thành bộ phận hữu cơ của công tác xây dựng Đảng, công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục, xây dựng địa phương, cơ sở, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.
IV. Những nội dung chủ yếu cần tập trung làm tốt từ nay đến hết năm 2007:
Để tổ chức triển khai có hiệu quả Cuộc vận động từ nay đến hết năm 2007, Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu Ban chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung làm tốt các nội dung sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho mọi cán bộ, đảng viên, công chức và toàn thể nhân dân nhận thức đúng đắn về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động, tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau khi triển khai nghiên cứu, học tập 3 chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo quy định của Trung ương, từng địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tổ chức học tập với nhiều hình thức phù hợp, như tổ chức học tập các bài nói, bài viết, bức thư, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với từng ngành, địa phương, đơn vị; tổ chức trao đổi, thảo luận về gương người tốt, việc tốt...

2. Tổ chức tốt hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở cơ sở, quận, huyện để tiến tới hội thi tỉnh, thành phố và khu vực trong năm 2008 và chung khảo toàn quốc vào dịp 3/2/2009. Cần quán triệt mục đích tổ chức Hội thi trước hết là để triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" sâu rộng trong xã hội, đến với mọi tầng lớp nhân dân. Ban Chỉ đạo các cấp cần tăng cường chỉ đạo và động viên đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia tích cực, có chất lượng vào hoạt động này.

3. Tổ chức tốt việc lấy ý kiến quần chúng ở nơi công tác và nơi cư trú về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức. Ban Chỉ đạo Trung ương giao Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục hướng dẫn việc lấy ý kiến quần chúng nhân dân, gắn với thực hiện Quy định 76 của Trung ương về quản lý đảng viên ở nơi cư trú. Từ năm 2008 trở đi, việc lấy ý kiến góp ý của quần chúng nhân dân thực hiện vào dịp cuối năm theo Quy định 76 của Trung ương. Nội dung cụ thể, Ban Tổ chức Trung ương cần hướng dẫn thực hiện thống nhất, hiệu quả.

4. Thực hiện tốt các bước tiếp theo của Cuộc vận động gồm: tổ chức hội nghị chi bộ, cơ quan, đơn vị để thảo luận và thông qua bản thu hoạch, tự liên hệ, phương hướng phấn đấu của cán bộ, đảng viên trong chi bộ, cơ quan, đơn vị; thảo luận tập thể để xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh theo hướng ngắn, gọn, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ làm, phù hợp với đặc điểm và điều kiện công tác; đề ra phương hướng phấn đấu của tập thể đơn vị theo các chuẩn mực đạo đức đã đowjc thông qua và cơ chế quản lý, giám sát đạo đức trong cơ quan, đơn vị.

5. Lựa chọn một số đơn vị để tập trung chỉ đạo làm điểm, rút ra được những kinh nghiệm hay để phổ biến rộng rãi trong phạm vi ngành, địa phương và đóng góp ý kiến với Trung ương. Tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện Cuộc vận động ở các cấp, ngành, địa phương.

6. Chuẩn bị tiến hành sơ kết một năm thực hiện Cuộc vận động ở ngành, địa phương, đánh giá đúng mặt được, chưa được, kinh nghiệm...vào cuối năm 2007, báo cáo Trung ương. Báo cáo gửi về Ban Tuyên giáo Trung ương trước ngày 31/12/2007. Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ tổ chức sơ kết một năm triển khai Cuộc vận động vào dịp 3/2/2008, kết hợp với kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Đảng.

V. Về những kiến nghị, đề xuất của các ngành và địa phương
Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo Trung ương đã nghe Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của các ngành, địa phương. Ban Chỉ đạo Trung ương kết luận như sau:

1. Để phối hợp đồng bộ tạo sức mạnh tổng hợp tiến hành Cuộc vận động, Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, nơi chưa có văn bản hướng dẫn các tổ chức trong hệ thống của mình triển khai Cuộc vận động thì cần ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện theo chức năng, thẩm quyền và trách nhiệm của mình.

2. Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành kèm theo Thông báo kết luận này kế hoạch thực hiện Cuộc vận động năm 2008. Căn cứ kế hoạch chung, các ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện của mình trong năm 2008.

3. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc trong quá trình triển khai Cuộc vận động, Ban Chỉ đạo Trung ương chọn một số địa phương, ngành, đơn vị để chỉ đạo điểm nhằm đúc kết kinh nghiệm để phổ biến nhân rộng trong toàn quốc. Mỗi uỷ viên Ban Chỉ đạo Trung ương trực tiếp chỉ đạo điểm 1, 2 ngành hoặc địa phương từ nay tới hết nhiệm kỳ (sự phân công được ban hành kèm theo Thông báo Kết luận này). Ban Chỉ đạo các cấp cũng cần lựa chọn các đơn vị làm điểm và phân công các thành viên trực tiếp chỉ đạo toàn diện việc triển khai Cuộc vận động ở các đơn vị làm điểm.

4. Ban Chỉ đạo Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị ra quyết định điều chỉnh một số uỷ viên Ban Chỉ đạo Trung ương: để các đồng chí Tòng Thị Phóng, Đỗ Quang Trung thôi tham gia Ban Chỉ đạo Trung ương do chuyển công tác khác và bổ sung các đồng chí Hà Thị Khiết, Trần Văn Tuấn tham gia làm uỷ viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.

5. Về tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết một năm thực hiện Cuộc vận động vào dịp kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Đảng sẽ do Ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì. Tham gia Hội nghị gồm các đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc vận động của các tỉnh, thành uỷ, các bộ, ban ngành , mặt trận và các đoàn thể Trung ương. Giao Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ phận giúp việc chuẩn bị nội dung, chương trình Hội nghị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Thời gian cụ thể sẽ thông báo sau.

6. Ban Chỉ đạo Trung ương giao Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ phận giúp việc phối hợp với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội hướng dẫn triển khai mạnh mẽ Cuộc vận động trong MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về Cuộc vận động trong nhân dân.

7. Ban Chỉ đạo Trung ương giao Ban Tổ chức Trung ương ban hành văn bản hướng dẫn bổ sung việc liên hệ, kiểm điểm việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng hàng năm. Giao Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Đảng đoàn MTTQ Việt Nam chủ trì hướng dẫn cơ chế giám sát của tổ chức Đảng và của nhân dân đối với đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức. Giao Bộ Nội vụ xây dựng đề án đưa việc thực hiện Cuộc vận động vào tiêu chuẩn thi đua và đề xuất hình thức khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động trình Ban Chỉ đạo Trung ương quyết định.

8. Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ thành lập các đoàn kiểm tra thực hiện Cuộc vận động tại một số ngành, địa phương trước khi tổ chức sơ kết một năm thực hiện Cuộc vận động. Kế hoạch kiểm tra sẽ thông báo trước tới ngành, địa phương được kiểm tra.

9. Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động cho Cuộc vận động kèm theo Thông báo Kết luận này. Ngoài các khẩu hiệu chung trong toàn quốc, các địa phương cần bổ sung thêm khẩu hiệu phù hợp với tình hình địa phương và đẩy mạnh việc tuyên truyền cổ động về Cuộc vận động rộng khắp tại địa phương.

10. Ban Chỉ đạo Trung ương đồng ý với chủ trương đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về Cuộc vận động, trong đó có việc làm các phim tài liệu phục vụ cho cuộc vận động. Đài truyền hình Việt Nam, các đài PT-TH tỉnh, thành phố cần xây dựng nhiều chương trình truyền hình, phim tài liệu tuyên truyền về Cuộc vận động. Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng phim về chủ đề toàn Đảng, toàn dân, toàn quân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phục vụ Cuộc vận động nhân dịp các ngày lễ lớn.

11. Ban Chỉ đạo Trung ương giao Văn phòng Trung ương Đảng hướng dẫn các văn phòng tỉnh, thành uỷ dự trù kinh phí năm 2008 phục vụ Cuộc vận động.
Thông báo này được phổ biến đến các tỉnh, thành uỷ, đảng uỷ, đảng đoàn, ban cán sự Đảng trực thuộc Trung ương, Ban chỉ đạo Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cơ quan này.
(Theo TTXVN)

3
Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"________________________________________
ND - Thực hiện Chỉ thị 06-CT/T.Ư ngày 7-11-2006 của Bộ Chính trị, trong hơn hai năm qua, toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân ta đã làm được nhiều việc thiết thực, triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Hội nghị toàn quốc sơ kết hai năm thực hiện Cuộc vận động (14-2-2009) đã đánh giá những mặt làm được, những hạn chế, yếu kém, rút ra bài học kinh nghiệm, xác định phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm cho những năm tới, trước hết là những năm còn lại của nhiệm kỳ Ðại hội X.

Phát huy kết quả đã đạt được, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động lớn này là thiết thực kỷ niệm lần thứ 119 Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổng kết 40 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người.

1. Qua hai năm triển khai Cuộc vận động, chúng ta đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, cấp ủy các cấp đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động do đồng chí Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban, từng bước đưa hoạt động của Ban Chỉ đạo đi vào nền nếp. Việc quy định Bí thư cấp ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo thể hiện yêu cầu chỉ đạo sâu sát, trực tiếp của cấp ủy đảng trong toàn bộ Cuộc vận động. Công tác chỉ đạo điểm đã được thực hiện chu đáo, tích cực, kịp thời rút kinh nghiệm phục vụ cho triển khai đại trà. Công tác kiểm tra, đôn đốc ngày càng được chú trọng, từng bước đổi mới, được đánh giá là thiết thực, hiệu quả. Việc tổ chức sơ kết, tổng kết được tiến hành kịp thời đã góp phần nâng cao nhận thức và làm rõ hơn những công việc cần thiết phải tiến hành để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả Cuộc vận động.

Việc tổ chức học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả thiết thực và trở thành phong trào rộng lớn với sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên. Trong hai năm 2007 và 2008, toàn Ðảng và hệ thống chính trị đã tổ chức học tập một số chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", "Di chúc" và " Sửa đổi lối làm việc" của Người. Kết quả học tập theo các chủ đề đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức về Cuộc vận động và về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, làm cơ sở cho mỗi người tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Yêu cầu cụ thể hóa trong xây dựng các chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng đối tượng, từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị là nội dung quan trọng để hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức làm theo. Trên cơ sở chỉ đạo và định hướng của Trung ương, nhiều ngành, địa phương, xuất phát từ thực tiễn và đặc điểm riêng của mình, đã xây dựng được các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm, gắn với quy chế thực hành.

Việc lấy ý kiến của nhân dân góp ý với tổ chức đảng và cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức đã được nhiều nơi chủ động, sáng tạo, bổ sung, điều chỉnh nội dung, mẫu phiếu phù hợp với đặc điểm của cơ sở. Ở nhiều nơi, nhân dân đã góp ý thẳng thắn, chân thành, có tác dụng tốt với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, đồng thời qua việc tổ chức góp ý kiến đã động viên tính tích cực của nhân dân tham gia xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền.

Hội thi "Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được tiến hành trong toàn quốc, từ cơ sở trở lên là một hình thức tuyên truyền sâu rộng tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo thống kê, các cấp, các ngành đã tổ chức gần 20 nghìn hội thi, huy động hơn 23 vạn người tham gia kể chuyện. Sau hội thi, nhiều nơi đã phát huy hiệu quả, tổ chức để các thí sinh đoạt giải cao kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác trong các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện...

Công tác tuyên truyền Cuộc vận động được tiến hành với các hình thức phong phú, đa dạng. Ban Chỉ đạo các cấp đã thường xuyên quan tâm và đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động; phát động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về Cuộc vận động và về những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Một số cơ quan báo chí lớn ở Trung ương đã thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ: tổ chức Cuộc vận động trong phạm vi của cơ quan, đơn vị mình và tuyên truyền về Cuộc vận động, xây dựng, duy trì thường xuyên các chuyên trang, chuyên mục... Các hội văn học, nghệ thuật có nhiều tác phẩm mới sáng tác về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và đạo đức của Bác. Hoạt động tuyên truyền đã tạo nên sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội, cả ở trong nước và ngoài nước giúp cho cán bộ, nhân dân theo sát tiến trình Cuộc vận động, góp phần nâng cao nhận thức chung về sự cần thiết, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động; về sự cao quý, vĩ đại và gần gũi của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ðể góp phần tạo nền tảng đạo đức trong xã hội, giáo dục thế hệ trẻ, việc đưa tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các chương trình giáo dục trong nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đã sớm được quan tâm. Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã xây dựng phương án bổ sung và tích hợp các nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các chương trình chính khóa và ngoại khóa; chỉ đạo một số tỉnh, thành phố thí điểm các phương án...

Ðánh giá chung, qua hai năm triển khai với nhiều cố gắng, nỗ lực của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân ta, Cuộc vận động đã tạo được những chuyển biến bước đầu quan trọng, cả về nhận thức và làm theo.

Về nhận thức, đã tạo được những chuyển biến rõ nét trong cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và về Cuộc vận động. Thực tiễn đã giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về mục đích, yêu cầu và ý nghĩa sâu xa của Cuộc vận động, khẳng định đây là Cuộc vận động lớn để xây dựng và chỉnh đốn Ðảng, xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội, vì vậy, phải coi đó trước hết là trách nhiệm của tổ chức đảng. Tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đã coi việc phát động Cuộc vận động là đúng đắn, là sự lựa chọn "đúng" và "trúng" và nhiệt tình tham gia. Các nội dung cơ bản của Cuộc vận động đáp ứng yêu cầu của xã hội và phù hợp với nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Về làm theo, Cuộc vận động đã góp phần thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và trong yêu cầu "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua Cuộc vận động, ý thức tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng lên, biểu hiện qua các hành động tự giác hằng ngày, trong các mối quan hệ với gia đình, công việc, tập thể và cộng đồng. Trong phạm vi cả nước, từ Trung ương đến địa phương, Cuộc vận động đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị các năm 2007

và 2008. Những kết quả thu được trong các lĩnh vực tư tưởng chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Ðảng... đều có sự đóng góp của Cuộc vận động.

Việc tự giác của mỗi người làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong những công việc hằng ngày đã diễn ra trên phạm vi rộng với các mức độ khác nhau. Tuy chưa đều và chưa trở thành phong trào rộng lớn, có chiều sâu, nhưng ở tất cả các ngành, địa phương, lĩnh vực công tác đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân điển hình, gương mẫu trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động đã góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy đã quan tâm đến việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý tiêu cực, sai phạm. Tinh thần tự phê bình, nhận khuyết điểm, phấn đấu khắc phục các yếu kém của cán bộ, đảng viên có tiến bộ. Việc xử lý các vụ việc vi phạm được đẩy mạnh hơn. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, một nội dung cơ bản của Cuộc vận động năm 2008, đã có chuyển biến rõ nét, ở cả Trung ương và địa phương. Cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc được nhiều cơ quan quan tâm và có chuyển biến nhất định. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; ý thức trách nhiệm trong công tác của cán bộ, công chức ở một số cơ quan, đơn vị được nâng cao hơn. Trong nhân dân, các phong trào xã hội được đẩy mạnh; tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau vượt qua khó khăn... thể hiện đậm nét hơn. Năm 2008, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng số tiền huy động được vào Quỹ Vì người nghèo do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã tăng gấp hơn hai lần so với năm 2007.

Ðánh giá kết quả hai năm thực hiện Cuộc vận động, báo cáo tại Hội nghị Trung ương 9, khóa X nêu rõ: Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được triển khai thực hiện sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, làm cho toàn Ðảng, toàn dân nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, "tạo được những chuyển biến quan trọng về nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống và bước đầu làm theo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân".

Bên cạnh việc khẳng định những kết quả đã đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong việc triển khai Cuộc vận động.

Trước hết là sự không đồng đều của việc triển khai và kết quả đạt được. Nói chung, ở địa phương, việc triển khai Cuộc vận động tích cực, kịp thời, đồng bộ hơn ở Trung ương; các cơ quan đảng, đoàn thể làm tốt hơn các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp nhà nước. Ở một số cơ quan, đơn vị, việc triển khai các nội dung Cuộc vận động còn mang tính hình thức. Trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc thực hiện nguyên tắc trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau... chưa tốt. Kết quả làm theo còn chưa thực sự rõ nét, chưa tạo ra phong trào rộng lớn, tự giác trong từng tổ chức, tập thể và toàn xã hội. Các gương điển hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác được phát hiện còn ít, chưa tạo nên sự phát triển về chất, do vậy, chưa tạo nên niềm tin vững chắc, chưa đủ sức thuyết phục trong cán bộ hưu trí, trong một số tầng lớp nhân dân vào thắng lợi của Cuộc vận động.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, khóa X nhận định: "Kết quả đạt được của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" chưa đều khắp ở các cấp, các ngành và địa phương; những chuyển biến trong việc làm theo còn nhiều hạn chế".

2. Thực tiễn hai năm triển khai Cuộc vận động đã chỉ ra cho chúng ta những kinh nghiệm thiết thực.
Sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên, liên tục của cấp ủy đảng là nhân tố quyết định thắng lợi của Cuộc vận động. Kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo, giữa tổ chức nghiên cứu, quán triệt với hướng dẫn, động viên, tạo điều kiện để mọi người tích cực, tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác là phương hướng cơ bản để triển khai Cuộc vận động. Kết hợp chặt chẽ các nội dung Cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị với các cuộc vận động và phong trào khác đã làm cho Cuộc vận động trở thành hoạt động thường xuyên của mỗi tổ chức, cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức. Ðẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quan tâm đến công tác vận động và phát huy vai trò của đông đảo quần chúng nhân dân tham gia Cuộc vận động có ý nghĩa to lớn không chỉ để tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nền tảng đạo đức của xã hội mà còn góp phần làm thất bại các thủ đoạn đê hèn của các phần tử cơ hội và các thế lực thù địch xuyên tạc, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ðể đẩy mạnh có hiệu quả cao Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cần xác định rõ hơn, sâu hơn mục đích của nó. Cuộc vận động lớn này nhằm xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội, đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta. Tư tưởng và tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh là sự kết tinh của những truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc, tinh hoa văn hóa, đạo đức của nhân loại với tư tưởng đạo đức tiên tiến nhất của thời đại là đạo đức cộng sản. Ðó là một hệ giá trị đạo đức thấm đượm chất nhân văn, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng con người. Tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh được toàn thể các thế hệ người Việt Nam tôn kính, ngưỡng mộ. Quán triệt mục đích đó để thấy rõ tính chất lâu dài, cần sự kiên định và kiên trì thực hiện mục tiêu của Cuộc vận động.

Mặt khác, cũng cần thấy rõ tính cấp bách, thời sự của Cuộc vận động để khẩn trương triển khai có hiệu quả Cuộc vận động do những yêu cầu trực tiếp của nhiệm vụ giáo dục đạo đức hiện nay. Trước những bức xúc về tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống, tệ nạn xã hội, sự tác động tiêu cực của cơ chế kinh tế thị trường, quá trình hội nhập kinh tế, sự thâm nhập, tác động của các luồng tư tưởng, văn hóa, lối sống độc hại, không phù hợp với truyền thống đạo đức, văn hóa của dân tộc vào xã hội ta, nhất là trong giới trẻ, khi triển khai các nội dung của Cuộc vận động, cần phải quan tâm đến những vấn đề cụ thể với các việc làm cụ thể để sớm tạo nên những kết quả cụ thể ở mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi đối tượng.

3. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được phát động và tiến hành trong bối cảnh đất nước ta đang trong đà phát triển với những cơ hội và thuận lợi lớn, đồng thời cũng đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức; thuận lợi và khó khăn đan xen nhau.
Sau hai năm 2006, 2007 phát triển thuận lợi, do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới và do những yếu kém của bản thân nền kinh tế nước ta, cuối năm 2007 và năm 2008, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra. Các thế lực thù địch tiếp tục chống phá quyết liệt...

Trong năm 2009 và các năm tiếp theo của nhiệm kỳ Ðại hội X tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động nhiều mặt tới nước ta. Ở trong nước, bên cạnh mặt thuận lợi cơ bản, theo dự báo, tình hình có thể sẽ còn khó khăn hơn năm 2008. Trong hoàn cảnh đó, việc triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả Cuộc vận động là một biện pháp quan trọng để phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa đất nước vượt qua các khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2009, tạo cơ sở hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng và chuẩn bị tốt cho Ðại hội XI.

Năm 2009, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta tiến hành các hoạt động kỷ niệm 40 năm thực hiện "Di chúc" thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Làm tốt các hoạt động kỷ niệm, đánh giá việc thực hiện những nội dung sâu sắc, những lời dặn dò ân cần trong "Di chúc" của Người có tác dụng lớn đến hiệu quả Cuộc vận động. Ðẩy mạnh Cuộc vận động trong năm 2009 là một bước quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho Cuộc vận động đến năm 2011.

Ðể triển khai Cuộc vận động năm 2009, ngày 10-11-2008, Ban Chỉ đạo Trung ương đã ban hành Kế hoạch 06-KH/BCÐT.Ư, nêu rõ chín nhóm nhiệm vụ quan trọng. Ðể thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trên, cần tập trung làm tốt một số việc cụ thể sau:

Một là, trong khi tập trung chỉ đạo triển khai đợt học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2009 về "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác cần tiếp tục quán triệt, triển khai các chủ đề đã học tập năm 2007 và 2008, nhất là vấn đề chống tham nhũng, lãng phí, đẩy mạnh cải cách hành chính. Quán triệt sâu sắc ý nghĩa của việc học tập này là nhằm phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng. Phát huy chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc để vượt qua những khó khăn, thử thách, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Học tập chủ đề này cũng là để đẩy mạnh xây dựng Ðảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Ðảng, đưa Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu với những kết quả cụ thể và phong trào rộng lớn làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Trong bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Cuộc vận động, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì, chủ chốt và tất cả cán bộ, đảng viên, công chức đều phải xây dựng kế hoạch cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác với các nội dung cụ thể và thiết thực. Cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị, từ địa phương đến Trung ương đều phải có bản đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác với chi bộ nơi sinh hoạt. Trong sinh hoạt đảng, mỗi đảng viên định kỳ báo cáo kết quả thực hiện trước chi bộ. Ðây là nội dung mới, quan trọng nhằm thúc đẩy việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cần quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả.

Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác. Ban Tuyên giáo Trung ương đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cơ quan báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động. Ban Chỉ đạo các cấp quan tâm đến công tác tuyên truyền về kết quả triển khai, các điển hình tiên tiến trong phạm vi ngành, địa phương. Trưởng Ban và Ủy viên Ban Chỉ đạo các cấp cần chủ động, gương mẫu thực hiện công tác tuyên truyền và bằng sự làm theo của mình để tuyên truyền có hiệu quả trong nhân dân. Ðẩy mạnh các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh và về Cuộc vận động. Bám sát và tìm hiểu sâu các tấm gương tiêu biểu tập thể và cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để sáng tác các tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật. Xây dựng các ấn phẩm thông tin, văn học, nghệ thuật về thực hiện Di chúc của Bác để tuyên truyền cho Cuộc vận động.

Ba là, mở rộng diện thí điểm triển khai việc giảng dạy và học tập đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân và các trường chính trị. Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Ðào tạo quan tâm thực hiện tốt, có hiệu quả hoạt động này, báo cáo kết

quả với Ban Chỉ đạo Trung ương; chuẩn bị triển khai đại trà từ năm học 2010 - 2011. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, thành phố thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương và Bộ Giáo dục và Ðào tạo.

Bốn là, tổ chức tốt Hội nghị gặp mặt, giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để tạo sự lan tỏa, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực làm theo. Ðây là một hoạt động quan trọng, có tác động lớn đến toàn xã hội, thực hiện từ dưới lên, cần được quan tâm chỉ đạo sâu sát và thiết thực. Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo và hướng dẫn làm điểm trước khi triển khai trên diện rộng. Ban Chỉ đạo các cấp xây dựng kế hoạch chu đáo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, chú trọng tuyên truyền về các hội nghị này.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo điểm. Các ủy viên Ban Chỉ đạo các cấp thực hiện định kỳ ít nhất sáu tháng một lần làm việc với các đơn vị làm điểm được phân công, giúp địa phương, đơn vị triển khai sớm và rút ra các kinh nghiệm cụ thể, công bố trên hệ thống thông tin đại chúng để các ngành, địa phương khác nghiên cứu, vận dụng.

Sáu là, tiếp tục tổ chức giao ban kết hợp kiểm tra định kỳ thực hiện Cuộc vận động ở các ngành, địa phương. Ban Chỉ đạo các cấp xây dựng kế hoạch, chú trọng các đơn vị làm điểm, các địa bàn trọng yếu. Ban Chỉ đạo Trung ương tổ chức giao ban và kiểm tra định kỳ sáu tháng một lần, chia thành các khu vực để nâng cao hiệu quả chỉ đạo.

Bảy là, tổ chức tốt việc tổng kết năm 2009, sơ kết ba năm thực hiện Cuộc vận động và thông qua kế hoạch năm 2010; gặp mặt, giao lưu, tọa đàm và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên phạm vi toàn quốc vào dịp 3-2-2010. Ban Chỉ đạo Trung ương sớm hướng dẫn nội dung và hình thức tiến hành sơ kết, tổng kết, khen thưởng... để các ngành, địa phương chủ động tiến hành.

Thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, phát huy được vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, chắc chắn chúng ta sẽ củng cố và nâng cao thêm niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với đội ngũ cán bộ và bảo đảm sự thành công của Cuộc vận động.

PGS,TS TÔ HUY RỨA
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng,
Trưởng Ban Tuyên giáo


4
Tiếp tục đưa Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào chiều sâu, đạt kết quả tích cực hơn nữa, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2009 Thứ hai, 13 Tháng bảy 2009 10:20

ND - Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vừa tổ chức Hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm thực hiện Cuộc vận động và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2009. Nhân dịp này, phóng viên Báo Nhân Dân đã phỏng vấn đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc phỏng vấn.
Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật đã đạt được và những hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục sau sáu tháng đầu năm 2009 thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"?
Ðồng chí Trương Tấn Sang:
Ðể đánh giá đúng kết quả đã đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém, chúng ta cần nhìn lại bối cảnh thực hiện Cuộc vận động trong nửa đầu năm 2009. Ðó là tình hình chính trị, kinh tế khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Cuộc khủng khoảng kinh tế toàn cầu tác động tiêu cực sâu rộng đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Ðảng và Nhà nước ta phải tập trung cao độ trí tuệ và công sức nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, giữ vững cân đối vĩ mô; duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý và bền vững; bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại. Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi; các thế lực thù địch ráo riết chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, phá hoại nền tảng tư tưởng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Ðảng, bôi nhọ lãnh tụ, hạ bệ thần tượng; chống phá Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trong bối cảnh đó, Cuộc vận động tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả tích cực.

Cấp ủy đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng các cấp, các ngành, địa phương và đơn vị đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 06 và hướng dẫn 09 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động với cách làm chủ động, sáng tạo, phong phú, đa dạng hơn. Hầu hết các ban chỉ đạo Cuộc vận động của các ngành, các cấp được củng cố, kiện toàn; xây dựng quy chế hoạt động, thực hiện kế hoạch công tác hằng tháng, hằng quý nghiêm túc; coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, rút kinh nghiệm thường xuyên. Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động tiếp tục được đẩy mạnh trên báo chí, phát thanh, truyền hình và qua đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên ở cả Trung ương và địa phương; bằng việc xuất bản sách, tài liệu, băng, đĩa, sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, tổ chức giao lưu, tọa đàm... phù hợp với từng đối tượng (công nhân, nông dân, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, trí thức, đồng bào các dân tộc, tôn giáo...) để tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Bác và về các điển hình tiên tiến tập thể và cá nhân học tâp và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Công tác chỉ đạo điểm, giao ban theo khu vực được tiến hành để đôn đốc, kiểm tra, trao đổi kinh nghiệm về Cuộc vận động.

Do đó, Cuộc vận động tiếp tục tạo được sự chuyển biến tốt hơn về nhận thức và hành động làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong tổ chức đảng, trách nhiệm của cấp ủy đối với Cuộc vận động, phần đông, đã thể hiện rõ nét hơn. Ðã xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tập thể, cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ về cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư với những việc làm thiết thực, có sức cảm hóa, được dư luận ghi nhận. Cuộc vận động từng bước trở thành động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị và việc rèn luyện, tu dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên với những mức độ khác nhau. Nhiều ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thông qua Cuộc vận động đã động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thi đua, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình có kết quả tốt hơn. Trong các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, như tiết kiệm thời gian, giảm bớt hội họp, tiết kiệm điện, nước, xăng xe, chi tiêu ngân sách, sử dụng tài sản công có kết quả tốt hơn.

Nhiều doanh nghiệp nhà nước đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức tiêu hao vật tư nguyên liệu, giảm thất thoát, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ở một số tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước, mỗi năm đã tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng. Nhiều nơi, cải cách hành chính để giảm phiền hà cho dân tốt hơn trước; phong cách công tác, lề lối làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức được cải tiến theo hướng gần dân, sâu sát hơn, ý thức phục vụ nhân dân tốt hơn. Học tập và làm theo đức tính cao đẹp "Thương người như thể thương thân" của Bác Hồ, thông qua thực hiện Cuộc vận động, hoạt động nhân đạo, từ thiện, chia sẻ khó khăn, thiếu thốn đối với người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đông đảo các tầng lớp nhân dân sôi nổi hưởng ứng; tạo nên nét đẹp văn hóa rất đáng trân trọng trong đời sống xã hội.

Ðiều đáng mừng là, bước sang năm thứ ba Cuộc vận động tiếp tục được duy trì, mở rộng; năm sau kết quả tốt hơn năm trước; sự chuyển biến ngày càng rõ nét hơn. Có thể nói, Cuộc vận động đã và đang đi vào cuộc sống, tạo ra ngày càng nhiều những kết quả thực tế.

Tuy nhiên, kết quả đã đạt được mới chỉ là bước đầu, còn chưa đều, chưa vững chắc. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa tương xứng với quy mô, tầm vóc và ý nghĩa to lớn của Cuộc vận động. Một số tổ chức đảng vẫn còn chưa quán triệt, vận dụng đúng Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị nên chưa gắn kết chặt chẽ, nhuần nhuyễn việc thực hiện Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Cá biệt, có nơi triển khai còn chiếu lệ, hình thức; còn lúng túng trong xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức của Bác, trong tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân cho tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Còn một số bộ, ban, ngành ở Trung ương chưa quan tâm chỉ đạo cấp dưới trực tiếp triển khai thực hiện Cuộc vận động. Một số cơ quan báo chí trong khi chưa tập trung tuyên truyền nhân tố mới, điển hình tiên tiến thực hiện tốt Cuộc vận động, lại còn sa đà vào khai thác, phản ánh quá mức những mặt trái của xã hội, gây ra sự phản cảm không đáng có. Ý thức tự giác tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao. Các điển hình tập thể, cá nhân chưa nhiều; sức lay động, lôi cuốn, thuyết phục của các tấm gương đối với mọi người, nhìn chung còn hạn chế...

Chung ta cần đánh giá đúng kết quả đã đạt được, đồng thời nghiêm túc chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cần phải tập trung khắc phục để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động gắn với quá trình chuẩn bị đại hội đảng các cấp, tiến tới Ðại hội XI của Ðảng.

PV: Xin đồng chí vui lòng cho biết, chúng ta cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ nào trong sáu tháng cuối năm 2009 để đưa Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào chiều sâu, đạt được kết quả tích cực hơn, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2009?

Ðồng chí Trương Tấn Sang:
Căn cứ Kế hoạch 06-KH/BCÐT.Ư Hướng dẫn 09-HD/BCÐT.Ư, nhất là tinh thần Nghị quyết Trung ương 10 (khóa X) và Chỉ thị số 36 của Ban Bí thư về kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cơ sở kết quả và hạn chế của Cuộc vận động sáu tháng đầu năm qua, trong sáu tháng cuối năm, chúng ta còn nhiều việc phải làm, trong đó cần tập trung làm tốt các nội dung cụ thể sau:

1- Tiếp tục tổ chức tốt việc triển khai việc học tập và thực hiện chủ đề "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" gắn với kiểm điểm 40 năm thực hiện Di chúc của Người tại cơ sở.

2- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, về tấm gương đạo đức của Bác, về các điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Tổ chức tốt các hội nghị trao đổi, tọa đàm, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ để tuyên truyền, cổ súy trên mặt báo, sóng phát thanh, truyền hình và trên in-tơ-nét.

3- Các ban chỉ đạo cần quan tâm xây dựng, phát hiện ngày càng nhiều các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Lựa chọn, giới thiệu những tập thể, cá nhân thật sự tiêu biểu, thật sự xứng đáng tham dự hội nghị điển hình tiên tiến cấp tỉnh và toàn quốc; tạo nên phong trào ngày càng sâu rộng, thành ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi một bước quan trọng tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tệ nạn xã hội.

4- Gắn kết chặt chẽ, hiệu quả việc thực hiện Cuộc vận động với thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự, chăm lo đời sống nhân dân, công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sáu tháng cuối năm và cả năm 2009.

5- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ kết công tác chỉ đạo điểm, đúc rút những kinh nghiệm thiết thực để nhân rộng trên phạm vi toàn quốc. Các đơn vị làm điểm và các đồng chí được phân công chỉ đạo điểm căn cứ Kế hoạch 06-KH/BCÐT.Ư và Hướng dẫn 09-HD/BCÐT.Ư, chủ động chỉ đạo làm trước ở một số đơn vị, rút kinh nghiệm, phục vụ cho triển khai đại trà.

6- Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí gắn với các nội dung hoạt động theo kế hoạch và các ngày lễ lớn trong năm; tổ chức xét chọn và trao thưởng các tác phẩm xuất sắc vào dịp 19-5-2010.

7- Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện nội dung, chương trình, các điều kiện cần thiết để đưa nội dung tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở các cấp học.

8- Chuẩn bị Hội nghị Tổng kết toàn quốc đánh giá kết quả năm 2009 và kết quả sau ba năm triển khai Cuộc vận động; triển khai kế hoạch năm 2010.

PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết đâu là vấn đề cốt yếu cần tập trung làm tốt để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động, đáp ứng đòi hỏi của tình hình và nhiệm vụ, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của nhân dân?

Ðồng chí Trương Tấn Sang:
Trước hết, chúng ta cần phải tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy đảng, cán bộ chủ chốt, chủ trì của tổ chức đảng và cả hệ thống chính trị về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của Cuộc vận động theo tinh thần Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động. Phải thấy Cuộc vận động này tác động trực tiếp đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, góp phần quan trọng xây dựng nền tảng đạo đức, nền tảng tinh thần của xã hội ta, do đó, các cấp ủy đảng phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm thực hiện cho tương xứng với quy mô, tầm vóc của Cuộc vận động. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phải thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên, đồng thời phải hết sức năng động, sáng tạo, vận dụng phù hợp với hoàn cảnh của từng ngành, địa phương, đối tượng. Thứ hai, phải đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt, trước hết là người đứng đầu các cấp, các ngành, các đơn vị. Cán bộ cương vị càng cao, càng phải nêu gương trước; "đảng viên đi trước, làng nước theo sau". Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ để đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân học tập và noi theo. Ðây là vấn đề cốt yếu nhất quyết định chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động lớn mà toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta đang thực hiện. Chúng ta cần nhận thức sâu sắc rằng, triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động là một trong những giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo nên quyết tâm chính trị, động lực tinh thần, vượt mọi khó khăn, thách thức hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2009, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X, chuẩn bị và tổ chức thắng lợi đại hội đảng các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng.

Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang đến gần, chúng ta cùng suy nghĩ và quyết tâm hành động để đưa Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người ngày càng thấm sâu và phát huy sức mạnh trong đời sống tinh thần của xã hội ta.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

(Theo PHẠM ÐẠO-báo Nhân Dân)
http://www.conganbinhthuan.gov.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=1422&Itemid=139
________________________________________




5

Cập nhật 01:35 ngày 18-05-2009

"Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi"...
________________________________________
LTS - Hơn hai năm qua, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã trở thành động lực để Ðảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mình.

Nhân dịp kỷ niệm 119 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có bài viết về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh và về Cuộc vận động quan trọng này. Báo Nhân Dân xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

Tôi xin mở đầu bài viết bằng hai câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu: "Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn. Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi" để nói lên tình cảm và nguyện ước của mỗi chúng ta vào dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Trong di sản quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho toàn Ðảng, toàn dân ta, tư tưởng và tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp của Người là tài sản tinh thần vô giá.

Năm nay, kỷ niệm 119 năm Ngày sinh của Bác, Ðảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội cùng với toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng; thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", quyết tâm nắm bắt thuận lợi, thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc ta tiếp tục vững bước tiến lên phía trước.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chúng ta càng thêm tự hào, tin tưởng và biết ơn Bác, Người trọn đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc, tự do hạnh phúc của nhân dân; là hiện thân của những tư tưởng, tình cảm, đức tính cao đẹp nhất của dân tộc ta; là tấm gương mẫu mực và sáng ngời về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tận trung với nước, tận hiếu với dân; "dĩ công vi thượng". Càng tự hào, biết ơn Bác, mỗi người chúng ta càng phải nhận thức sâu sắc về sự cần thiết của việc học tập, làm theo tấm gương vừa vĩ đại, vừa gần gũi của Người. Không chỉ cán bộ, đảng viên mà hết thảy, từ người cao tuổi đến các cháu học sinh, ai ai cũng đều mong muốn học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Hơn hai năm qua, Cuộc vận động đã được triển khai sâu rộng trong toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta. Chỉ thị 06-CT/TW, ngày 07-11-2006 của Bộ Chính trị (khóa X) đã nêu rõ: "Làm cho toàn Ðảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong Ðảng, trong xã hội về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt là trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh..., nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng".

Mới đây, đánh giá về kết quả hơn hai năm thực hiện Cuộc vận động, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã khẳng định, Cuộc vận động đã tạo ra những kết quả tích cực, góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Ðảng; xây dựng nền tảng đạo đức của Ðảng và toàn xã hội. Chính vì vậy, trong thời gian tới phải tiếp tục đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể ở mọi cấp, mọi ngành, chú trọng cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức trong tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp điều kiện mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương để cán bộ, đảng viên, công chức và mỗi người tự giác làm theo; vừa học tập, vừa làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, phong cách làm việc "nói đi đôi với làm". Ðặc biệt phải thực hiện thật tốt Di chúc của Bác Hồ, nhất là những lời căn dặn của Người về xây dựng Ðảng để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng.

Mục đích cao cả, lâu dài của Cuộc vận động là xây dựng nền tảng đạo đức tinh thần xã hội, xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; là nền tảng tinh thần và động lực phát triển của xã hội, là thực hiện lời dạy vô cùng quan trọng của Người "Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần phải có những con người xã hội chủ nghĩa". Với ý nghĩa ấy, "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là một cuộc vận động vừa có ý nghĩa cấp bách trước mắt, vừa cơ bản lâu dài, là cơ sở quan trọng cho phép phát huy sức mạnh tổng hợp và lực lượng to lớn trong toàn Ðảng, toàn dân để thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Toàn bộ cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Người chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước nhà được hoàn toàn độc lập, nhân dân được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Cho đến trước lúc giã từ cuộc sống, Người chỉ tiếc một điều là không được phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa. Vì vậy, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa là nhu cầu tự hoàn thiện tư cách, đạo đức của mỗi cá nhân, vừa là yêu cầu đối với toàn xã hội; bất cứ ai, dù trên cương vị nào, lứa tuổi nào, cũng đều cần phải và đều có thể học và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Ðể nhấn mạnh sự cần thiết phải rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của mỗi người, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: "Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Ðông. Ðất có bốn phương: Ðông, Tây, Nam, Bắc. Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính. Thiếu một mùa, thì không thành trời, Thiếu một phương, thì không thành đất. Thiếu một đức, thì không thành người". Một ngày sau khi nước nhà giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ tọa phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ. Người trình bày sáu nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Người đề nghị "mở một chiến dịch giáo dục lại tinh thần nhân dân bằng cách thực hiện: CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH". Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều tác phẩm viết về vấn đề này, từ "Ðường Kách mệnh" cho đến bản Di chúc lịch sử. Người căn dặn: "Ðảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư...".

Trong rất nhiều bài nói, bài viết, Bác Hồ đã giải thích một cách hết sức sâu sắc và dễ hiểu về nội dung những đức tính quan trọng cần thiết cho mỗi con người.

CẦN, theo Người, là lao động cần cù, siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất cao. Người nói: "Lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của chúng ta". Muốn thực hiện CẦN cho có kết quả thì làm việc phải có kế hoạch, dù công việc gì, to hay nhỏ, lớn hay bé, đều phải sắp xếp khoa học và tính toán cẩn thận. Một người lười biếng sẽ làm chậm và ảnh hưởng đến công việc của rất nhiều người khác. Cần là phải không ngừng nâng cao năng suất lao động...

KIỆM là "tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi". Cần với kiệm đi đôi với nhau như hai chân của một người. Cần mà không kiệm cũng như một cái thùng không đáy. Kiệm mà không cần thì không phát triển được. Bác yêu cầu phải tiết kiệm cả của cải, thời gian và sức lực, bởi của cải nếu hết còn có thể làm ra được, còn thời gian đã qua đi, không bao giờ quay trở lại. Bác nói: Tiết kiệm không phải là bủn xỉn. Khi không nên tiêu xài thì một đồng xu cũng không nên tiêu. Khi có việc đáng làm, việc ích lợi cho đồng bào, cho Tổ quốc, thì dù bao nhiêu công, tốn bao nhiêu của, cũng vui lòng. Việc đáng tiêu mà không tiêu, là bủn xỉn, chứ không phải là kiệm...

LIÊM là "trong sạch, không tham lam"; "không tham địa vị. Không tham tiền tài. Không tham sung sướng. Không ham người tâng bốc mình. Vì vậy mà quang minh chính đại, không bao giờ hủ hóa. Chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ". Bác nói: Liêm phải đi đôi với kiệm, bởi có kiệm mới liêm được. Tham lam là một điều rất xấu hổ. Những hành động bất liêm đều phải dùng pháp luật để trừng trị, dù đó là người nào, giữ cương vị gì, làm nghề gì. Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm, là dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc văn minh tiến bộ...

CHÍNH "nghĩa là không tà, thẳng thắn, đứng đắn". Ðối với mình - không tự cao tự đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay, sửa đổi điều dở của bản thân mình. Ðối với người - không nịnh hót người trên, không xem khinh người dưới, luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết, thật thà; không dối trá, lừa lọc. Ðối với việc - để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà. Ðã phụ trách việc gì thì quyết làm cho kỳ được, cho đến nơi đến chốn, không sợ khó khăn, nguy hiểm, việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh. Mỗi ngày cố làm một việc có lợi cho dân.

Về CHÍ CÔNG VÔ TƯ, Bác nói: "Ðem lòng chí công vô tư mà đối với người, với việc", "Khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau", "Phải lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ". Người giải thích: "...Cán bộ các cơ quan, các đoàn thể, cấp cao thì quyền to, cấp thấp thì quyền nhỏ. Dù to hay nhỏ, có quyền mà thiếu lương tâm có dịp là đục khoét, có dịp là ăn của đút, có dịp là "dĩ công vi tư". Lời nói phải đi đôi với việc làm. Nếu chính mình tham ô mà bảo người khác liêm khiết thì không được. Thực hành tốt cần kiệm liêm chính, chí công vô tư sẽ rèn luyện, làm cho con người có những phẩm chất tốt, như "Giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục". Trong đạo đức thì việc nêu gương là vô cùng cần thiết.

Cuộc đời Bác Hồ là một tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, thương dân, về cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Sinh thời, Bác sống rất giản dị, từ ăn, mặc, ở cho đến mọi sinh hoạt hàng ngày. Ngay khi đã là Chủ tịch nước, Bác luôn nêu tấm gương vô cùng mẫu mực về đạo đức cách mạng. Trong những năm tháng bôn ba tìm đường cứu nước, bằng hai bàn tay lao động, Người đã trải qua những công việc nặng nhọc và vất vả: phụ bếp, cọ rửa sàn tàu, dọn tuyết. Trong những năm kháng chiến và cả sau này khi đã là lãnh tụ của Ðảng và nhân dân, Người vẫn cùng cán bộ, chiến sĩ cuốc đất trồng rau, nuôi cá, sống một cuộc sống giản dị và lạc quan "cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng". Có biết bao câu chuyện chân thực và cảm động về tấm gương đạo đức của Bác. Có đồng chí yêu cầu Bác bỏ đi chiếc áo vá, nhưng Bác không cho bỏ. Bác nói: "Chủ tịch Ðảng, Chủ tịch nước mặc áo vá vai thế này là cái phúc của dân đấy. Ðừng bỏ cái phúc ấy đi". Ðôi dép cao-su, bộ quần áo ka-ki, ngôi nhà sàn, ao cá của Bác Hồ... đã trở thành biểu tượng văn hóa, đạo đức, văn minh của một vị Chủ tịch nước, một lãnh tụ của Ðảng, của nhân dân.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của Cuộc vận động, hơn hai năm qua, cùng với đồng bào và chiến sĩ cả nước, Ðảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã sôi nổi hưởng ứng, triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các nội dung của cuộc vận động, bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Bằng các hình thức phong phú, sinh động, chúng ta đã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho mọi người càng thêm tin tưởng, tự hào và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, càng thêm quyết tâm trong học tập, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện. Ai ai cũng thấm nhuần lời nhắc nhở hết sức ân cần của Bác: "Ðạo đức cách mạng không phải từ trên trời rơi xuống. Ðạo đức cách mạng giống như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong". Cuộc vận động có sức lôi cuốn và lan tỏa đến 6,4 triệu người dân và 31 vạn đảng viên của Ðảng bộ Thành phố. Các hình thức học tập đa dạng, các hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác... đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Chúng ta cũng vui mừng nhận thấy, cuộc vận động được triển khai thực hiện hơn hai năm qua đã tạo nên một dấu ấn sâu sắc trong suy nghĩ của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước.

Sau hơn hai năm thực hiện, đã xuất hiện nhiều điển hình cá nhân, tập thể trong việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tiêu biểu là 144 tập thể và 71 cá nhân được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" của thành phố vừa qua. Ở mỗi cấp, mỗi ngành và từng địa phương, đơn vị đều có thể kể ra những tấm gương, những việc làm thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động. Những việc làm ý nghĩa đó đã góp phần đem lại kết quả cụ thể, tạo chuyển biến tích cực trong mọi lĩnh vực của Thủ đô: Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện nghiêm túc, với việc giảm bớt các cuộc họp không cần thiết, rút ngắn thời gian đi đôi với nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc họp; sử dụng hợp lý, tiết kiệm xăng, xe, điện, nước, văn phòng phẩm nơi công sở. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, giảm bớt phiền hà và thời gian chờ đợi của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Không ít cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, v.v.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả và chuyển biến tích cực, song đối chiếu với yêu cầu của cuộc vận động và những thiếu sót, khuyết điểm cần phải ra sức khắc phục, nhất là yêu cầu "đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội" và để cuộc vận động thực sự trở thành động lực mạnh mẽ giúp thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội XIV Ðảng bộ thành phố và kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội một cách xứng đáng nhất, trong thời gian tới, các ngành, MTTQ, các tổ chức đoàn thể thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch số 14-KH/TU ngày 10-3-2009 của Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động trong năm 2009, trong đó chú trọng thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, từng cấp ủy, nhất là các cấp ủy ở cơ sở phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, thấm vào mọi hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể ở mọi cấp, mọi ngành từ thành phố tới cơ sở. Cần cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ cụ thể ở từng cơ quan, đơn vị sao cho dễ hiểu, dễ nhớ; đồng thời có biện pháp tổ chức để mọi người tự giác thực hiện làm theo. Mỗi cơ quan, đơn vị, từng cá nhân, cán bộ, đảng viên Thủ đô căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình, chọn lấy những việc làm cụ thể để phấn đấu, thực hiện, quyết tâm làm bằng được.

Hai là, học tập và làm theo, nhận thức và hành động cần phải được kết hợp một cách sinh động, cụ thể và thiết thực; phải gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị ở từng cấp, từng ngành. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cá nhân, tổ chức là thước đo rõ nhất kết quả thực hiện Cuộc vận động. Nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2009 là tập trung thực hiện tốt các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cùng với đó là tiếp tục thực hiện 9 chương trình công tác lớn của Thành ủy, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá của thành phố; đẩy mạnh thực hiện và nâng cao hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và các phong trào thi đua yêu nước hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Ðiều làm chúng ta trăn trở, suy nghĩ hơn cả, đó là chúng ta phải làm gì để biến quyết tâm của Ðảng bộ, của lãnh đạo thành phố thành phong trào, động lực, là niềm tự hào của mỗi người dân trong việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa của người Hà Nội, của văn hóa Thăng Long, văn hóa xứ Ðoài. Bên cạnh việc ra sức hoàn thành đúng thời hạn các công trình, dự án trọng điểm, một trong những trọng tâm của việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong năm 2009 - 2010 là khơi dậy ý thức và thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội "thanh lịch, văn minh, giàu lòng nhân ái, có ý thức chấp hành pháp luật", trong đó việc đề cao vai trò tiền phong gương mẫu và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu ở mọi cấp, mọi ngành, mọi cơ quan, đơn vị của thành phố có vai trò quyết định.

Ba là, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền; thực sự đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, cần kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống". Kịp thời phát hiện để biểu dương, nhân rộng những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình trong thực hành làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đặc biệt là ở những người lao động trực tiếp; đồng thời phê phán, đấu tranh với những thói hư tật xấu, những hủ tục lạc hậu, những cá nhân và tập thể không gương mẫu trong công việc và đời sống hàng ngày.

Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá mà Bác Hồ kính yêu đã để lại cho toàn Ðảng và toàn dân ta; là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nhất định sẽ thu được kết quả thiết thực, to lớn hơn khi mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Hà Nội tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, coi đó là danh dự, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Như muôn mạch nước nhỏ hòa thành dòng sông lớn, mỗi ngày, mỗi người hãy cố gắng làm thêm một việc tốt, có ích cho mình, cho cơ quan, đơn vị, có lợi cho dân, cho nước. Nếu ai cũng làm được như vậy thì chắc chắn sẽ tạo thành một động lực mạnh mẽ, làm chuyển biến nhanh hơn nữa, tích cực hơn nữa mọi mặt của đời sống xã hội, làm cho Thủ đô yêu quý của chúng ta ngày càng đẹp hơn, thiết thực kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, xứng đáng với niềm tin cậy của nhân dân cả nước. Ðó chính là chúng ta làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ một cách thiết thực nhất.

http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/www.nhandan.com.vn/Xin-nguyen-cung-Nguoi-vuon-toi-mai/2740254.epi


1 nhận xét:

  1. Grand Victoria Casino & Hotel, Macau - Mapyro
    Find Grand Victoria Casino & Hotel, Macau, rating with 4.8/5, 안산 출장안마 with 101 reviews, and reviews. It's a great casino, 경상북도 출장안마 with a total 청주 출장샵 of 10000 square feet. Rating: 2 · ‎1 review · 구리 출장샵 ‎Price 화성 출장샵 range: $$

    Trả lờiXóa